6 DẤU HIỆU VÀ CÁC TRIỆU CHỨNG CỦA CHIẾC NỆM HỎNG ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỨC KHỎE

Dấu hiệu và triệu chứng của nệm hỏng

6 DẤU HIỆU VÀ CÁC TRIỆU CHỨNG CỦA CHIẾC NỆM HỎNG ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỨC KHỎE

Việc nghỉ ngơi vào ban đêm là một điều rất quan trọng cho sức khỏe của bạn. Nhưng một số vấn đề làm cho giấc ngủ của bạn không được trọn vẹn như tiếng ngủ ngáy, tiếng nệm kêu cót két, tách trà hay ly cà phê buổi chiều tối đó. Mặc dù những trường hợp đó hoàn toàn đúng nhưng trường hợp này lại là vấn đề quan trọng hơn nan giải hơn, thủ phạm thực sự có thể nằm ngay dưới mũi hoặc dưới lưng của chúng ta.

Nguyên nhân ảnh hưởng đến giấc ngủ không trọn vẹn
Nguyên nhân ảnh hưởng đến giấc ngủ không trọn vẹn

Chiếc nệm hỏng cũng là một trong những vấn đề quan ngại cho giấc ngủ. Một số dấu hiệu có thể nhìn thấy chỉ bằng cách nhìn vào nệm và cảm nhận của bạn.

Những dấu hiệu nhận biết chiếc nệm hỏng

1. Nệm bị hư hại xuống cấp

Nệm hỏng và xuống cấp nghiêm trọng
Nệm hỏng và xuống cấp nghiêm trọng

Nệm bị sụt lún: Sau một thời gian sử dụng, nệm có thể bị xẹp lún xuống do mất đi độ đàn hồi vốn có. Thông thường, đệm sẽ bị xẹp ở những khu vực bạn nằm thường xuyên, những điểm thường xuyên phải chịu lực ép mạnh như vùng mông. 

Khi nệm bị xẹp đồng nghĩa với độ đàn hồi giảm, từ đó nệm cũng mất đi khả năng nâng đỡ cơ thể tối đa, gây nên hiện tượng đau nhức, khó chịu khi nằm, nhất là những điểm chịu lực trên cơ thể như vai, hông…

Bề mặt nệm xuất hiện các vết mốc: Khi sử dụng trong một thời gian dài, nệm có thể xuất hiện các vết mốc đen hoặc mốc kim…Nguyên nhân là bởi nệm phải tiếp xúc với mồ hôi cơ thể, các tế bào chết, nước tiểu trẻ em, nước bọt, không khí ẩm ướt, bị ướt nước mưa…Các vết mốc xuất hiện khi có vi khuẩn trên đệm, do đó bạn nên thay mới đệm để đảm bảo sức khỏe.

Nệm có mùi hôi khó chịu: Nếu bạn ngửi thấy mùi khó chịu trên nệm cho dù đã vệ sinh sạch sẽ thì đây chính là dấu hiệu bạn nên thay nệm mới. Nệm có mùi sẽ gây nên những ảnh hưởng xấu đến hệ hô hấp, khiến bạn khó chịu từ đó ảnh hưởng đến giấc ngủ. 

Nếu là nệm mới mua, sau một thời gian sử dụng vẫn còn mùi khó chịu thì bạn cũng nên mua một chiếc nệm khác để thay thế, nguyên nhân là bởi có thể chiếc nệm trước đó được làm từ nguyên liệu kém chất lượng, chứa nhiều phụ gia, hóa chất độc hại.

2. Thức dậy với cảm giác đau lưng

Cảm giác đau lưng khi nằm nệm hỏng
Cảm giác đau lưng khi nằm nệm hỏng

Khi bạn thức dậy vào buổi sáng thấy cảm giác đau nhức mới, có lẻ bạn cần thay thế tấm nệm cũ thành một tấm nệm mới. Chiếc nệm hỏng có thể gây ra cho chúng ta những chịu chứng đau cổ, vai, lưng dưới và hông của cơ thể. Lý do đau nhức này xảy ra bởi vì tấm nệm của bạn không còn cung cấp sự đàn hồi của nệm khiến cho bạn cảm thấy khó chịu khi nằm nệm.

Nệm hỏng dần theo thời gian có gây ảnh hưởng đến cột sống đồng thời làm tăng thêm căng thẳng cho các bộ khác trên cơ thể khi ngủ. Những lỗi trên bạn có thể đổi lỗi ngay lập cho chiếc nệm của bạn. Tuy nhiên, bạn cần tìm hiểu kỹ lưỡng về những triệu chứng gây đau. Đặc biệt nếu cơn đau của bạn không phải xuất phát từ những lý do khác.

3. Tuổi thọ của nệm quá cao

Nệm có tuổi thọ cao
Nệm có tuổi thọ cao

Các loại nệm khác nhau có tuổi thọ khác nhau. Một tấm đệm nước sẽ tồn tại lâu nhất, từ 12 đến 15 năm. Còn với loại đệm có lớp bọt – cao su hoặc gel – thường có tuổi thọ kéo dài khoảng 10 đến 15 năm. Giường xốp hoạt tính có thể tồn tại từ 8 đến 10 năm nếu được sử dụng đúng cách. Tuổi thọ của nệm phụ thuộc vào việc chăm sóc và bảo dưỡng đúng cách. ‌

‌Đầu tư vào một tấm nệm chất lượng có vai trò rất quan trọng – chất lượng đó sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của nệm và cũng như sức khỏe của bạn. Thông thường, bạn nên thay đệm trong khoảng thời gian từ sáu đến tám năm một lần. ‌‌Tuy nhiên, tốt nhất là bạn nên bắt đầu tìm một tấm nệm mới ngay khi cảm thấy không còn thoải mái nữa. Khi bạn già đi và cơ thể thay đổi, bạn sẽ cần loại đệm hỗ trợ đặc biệt hơn so với lúc trẻ tuổi.

4. Bạn có cảm giác nóng khi nằm trên chiếc nệm

Cảm giác nóng khi nằm trên chiếc nệm hỏng
Cảm giác nóng khi nằm trên chiếc nệm hỏng

Nếu bạn cảm thấy nóng khi nằm trên giường thức dậy đổ mồ hôi nệm của bạn cần thay thế. Nệm để càng lâu, vật liệu sẽ càng mềm và hạn chế luồng khí trên bề mặt.

Nệm có thể hỏng nhanh hơn nếu vạn để phòng nóng hoặc lạnh bất thường. Sự chênh lệch nhiệt độ có thể làm hư vật liệu và thường xảy ra nhất đối với những người sử dụng nệm bằng bọt.

5. Gặp phải một số vấn đề như dị ứng, viêm xoang

Dị ứng do nằm nệm lâu ngày
Dị ứng do nằm nệm lâu ngày

Nệm dùng lâu ngày sẽ không còn đảm bảo chất lượng và độ an toàn như ban đầu. Bạn sẽ cảm thấy ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ trên da, thường xuyên hắt hơi, bị viêm xoang,… thi bạn nên loại bỏ nệm cũ để thay thế bởi chiếc nệm mới hơn.

Ngoài ra, với một số loại nệm mới có thể gặp phải tình trạng trên. Điều đó cho thấy chất liệu của chiếc nệm kém, được làm bằng những chất liệu không đảm bảo, nhiều hóa chất có thể gây dị ứng và độc hại cho cơ thể.

6. Khó ngủ

Khó ngủ
Khó ngủ

Khó ngủ là dấu hiệu cuối cùng cho thấy bạn có thể thay thế tấm nệm mới. Ngủ không đủ giấc hoặc chất lượng ngủ giảm sút có thể gây ra căng thẳng đáng kể và các vấn đề về giấc ngủ mãn tính gồm:

  • Tâm trạng suy sút

  • Cảm thấy không đủ năng lực bản thân

  • Chức năng tinh thần và cảm xúc kém

Nếu nhận thấy một số dấu hiệu này bạn nên bắt đầu tìm kiếm cho mình một chiếc nệm mới để thay thế chiếc nệm củ đang sử dụng. Giấc ngủ rất quan trọng đối với cơ thể con người và giấc ngủ chất lượng – hoặc thiếu ngủ – có thể ảnh hưởng đến hoạt động cả ngày của bạn.

Cách giữ nệm được bền

Muốn tăng tuổi thọ cho chiếc nệm nhà bạn có thể tham khảo một số lời khuyên mà Uuviet Solutions tìm kiếm được dưới đây:

  • Sử dụng tấm bảo vệ nệm. Đặt một tấm bảo vệ nệm lên trên nệm của bạn có thể nhanh chóng giúp bảo vệ nệm khỏi bụi và nấm mốc. Với cách sử dụng tấm bảo vệ nệm là một cách đễ dàng tăng thêm tuổi thọ cho nệm của bạn.

Sử dụng tấm bảo vệ nệm
Sử dụng tấm bảo vệ nệm
  • Nâng đỡ nệm đúng cách. Nếu nệm không được đặt ở nền thích hợp bên dưới, nó có thể bị chảy xệ.

Nâng đỡ nệm đúng cách
Nâng đỡ nệm đúng cách
  • Bạn không nên nhảy lên giường. Mặc dù việc để trẻ nhảy lên giường có thể rất thú vị, nhưng điều này có thể làm hỏng nệm và giảm tuổi thọ của nó. Bọt có thể bắt đầu vỡ nhanh hơn và các cuộn dây cũng có thể yếu đi khi dùng lực quá mạnh.

Không nên nhảy trên nệm
Không nên nhảy trên nệm
  • Không ăn khi ở trên giường. Nếu bạn thích ăn nhẹ trên giường, có lẽ đã đến lúc bạn phải thay đổi cách làm của mình. Thức ăn có thể làm bẩn nệm và các mảnh vụn có thể khiến côn trùng di chuyển vào nệm. Rệp có thể được xem như yếu tố tồi tệ nhất; chúng có thể làm hỏng nệm…

Không nên mang thức ăn lên nệm
Không nên mang thức ăn lên nệm
  • Làm sạch và hút bụi nệm. Nếu đệm bị bẩn, bạn nên làm sạch ngay lập tức. Bạn có thể làm sạch mọi vết bẩn trên nệm bằng cách sử dụng một miếng vải trắng và hỗn hợp đơn giản gồm baking soda, hydrogen peroxide và xà phòng rửa bát. Đồng thời bạn cũng nên hút bụi nệm một vài lần trong năm; điều này có thể giúp ngăn ngừa sự tích tụ của bụi bẩn.

Làm sạch nệm
Làm sạch nệm
  • Thường xuyên xoay và lật nệm. Điều này không nhất thiết áp dụng cho nệm có kết cấu phân vùng hoặc kết cấu kết hợp nhiều lớp. Tuy nhiên, một số đệm lò xo tiêu chuẩn nên được lật hoặc xoay một vài lần trong năm.

Xoay nệm thường xuyên
Xoay nệm thường xuyên
  • Bọc nệm bằng ni lông khi di chuyển. Nếu bạn cần di chuyển nệm, bạn hãy nhớ bọc nệm bằng ni lông. Nếu nệm không được bảo vệ, nệm có thể bám bụi bẩn, phấn hoa và những con rệp khó chịu trên những con bọ này. Tuy nhiên, một tấm nhựa mỏng sẽ bảo vệ nệm.

Hãy kiểm tra xem chiếc nệm của bạn đã đến hạn thay thế một chiếc nệm mới bảo vệ sức khỏe người thân trong gia đình bạn tốt nhất. 

𝐔𝐔𝐕𝐈𝐄𝐓 𝐒𝐎𝐋𝐔𝐓𝐈𝐎𝐍𝐒 (𝐔𝐕𝐒) – GIẢI PHÁP PHÒNG TẮM – NỆM – BẾP CAO CẤP
🏢 Showroom 1: 1T Trần Não, P. An Phú, Thành phố Thủ Đức, TP. HCM
🏢 Showroom 2: A25-A26 KDC Kim Sơn, Đường Nguyễn Hữu Thọ, P. Tân Phong, Quận 7, TP. HCM
🏢 Văn phòng đại diện: CT4B-X2 Bắc Linh Đàm, Phường Hoàng Liệt, Quận Hoàng Mai, Hà Nội
☎ Hotline: 028 7778 6789